Wednesday, October 17, 2007

มาสร้างกระแสเงินสดกันดีกว่า ^__^ ตอนที่ 1

พันธกิจกของ MeOmee คือหาวิธีร่ำรวย จาก 1 ปีที่ผ่านมา จากการเรียนรู้ สิ่งที่MeOmeeคิดว่าสำคัญตั้งแต่เริ่มต้นคือ
การที่เราสามารถควบคุมกระแสเงินสดได้ ในที่นี้ ก็คือ สามารถทราบถึงความเครื่อนไหวค่าใช้จ่ายในชีวิตของเรา ว่าเราได้ใช้เงินไปกับอะไร ไม่ว่า จะซื้อเสื้อผ้า ซื้อข้าวของเครื่องใช้ ค่าเล่าเรียน ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ แม้แต่ในเรื่องเล็กน้อย เช่น ซื้อลูกอม หรือ ค่ารถเมล์ ก็ต้องมีการบันทึก เพราะค่าใช้จ่ายเล็กน้อยเหล่านี้ หากนำมารวมกัน ก็ไม่ใช่จำนวนน้อย ๆ เลย ถ้าหากไม่มีการจดบันทึก เงินจำนวนมหาศาลจากเงินเดือน ก็อาจจะดุเหมือนเหือดหายไป เหมือนกับน้ำค้าง ที่โดนไอแดด โดยไม่รู้ตัว ซึ่งหากเรามีการจดบันทึก เราก็จะทราบว่า เงินที่หายเพราะอะไร จะทำให้เราระมัดระวังในการใช้จ่ายและรู้ว่าเงินจำนวนไหนที่สามารถนำไปใช้ได้ในโอกาศพิเศษได้บ้าง โดยไม่กระทบกระเทือนค่าใช้จ่ายประจำ

ซึ่งในตอนแรกสำหรับ MeOmee แล้วมันยากส์ มาก ๆ เพราะด้วยความไม่เคยชินและคิดว่าเป็นสิ่งเล็กน้อย บางทีก็จดในเศษกระดาษ บางทีก็จดในสมุดบันทึกซึ่งบางครั้งก็ลืมบ้างจดบ้าง แต่ก็พยายามที่จะทำ จนตอนนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ แต่พอนึกออกว่าต้องจดบันทึก ก็ทำให้เราคิดย้อนกลับว่าเราได้ใช้อะไรไปบ้าง ก็สนุกดีเหมือนกัน เมื่อทำได้แบบนี้ ก็ยิ่งทำให้เราระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น และรู้ว่าตอนนี้เรามีงบประมาณเหลืออยู่เท่าไหร่


ซึ่งเมื่อครั้งที่ MeOmee ยังไม่ได้จดบันทึก ได้เงินมา 1 ก้อน (เงินเดือน) ก็ใช้ ๆ ๆ ซื้อในสิ่งที่เราอยากได้ จำได้ว่า ใช้ชีวิตแบบ ต้นเดือนเป็นเจ้าหญิง สิ้นเดือนเป็นยาจก อยู่เหมือนกัน เมื่อก่อนคิดว่าเงินไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ แต่พอเราเป็นผุ้ใหญ่ขึ้น ก็ไม่คิดว่าเราจะอยู่ไปวัน ๆ แบบนี้ อยากมีรากฐานให้ชีวิต อยากเป็นที่พึ่งให้ใครได้บ้าง แต่เมื่อมามองดูในชีวิตแล้ว ถ้าขืนเป็นแบบนี้ต่อไป ก็คงไม่มีโอกาสที่จะมีชีวิตเป็นหลักเป็นฐานเหมือนคนอื่นแน่ ๆ และคิดถึงตอนที่เราแก่แล้ว ไม่อยากเป็นภาระของใคร อยากเป็นคนแก่ที่มีความสุข ไม่ต้องทุกข์เพราะไม่มีใครเลี้ยงดู

ก็พยายามบังคับใจตนเอง ในการที่จะบันทึกค่าใช้จ่าย ซึ่งก้ทำให้ MeOmee ทราบถึงกระแสเงินสดของตนเอง ขั้นตอนต่อมาที่ทำก็คือ จัดสรรเงินออม ซึ่งหลายคน มีหนี้สิน ก็บอกว่าอยากใช้หนี้ให้หมด เงินเดือนที่ได้มาก็ใช้หนี้จนหมดจนไม่มีเงินเก็บ ซึ่งถ้าหากเกิดความจำเป็น อาจจะต้องไปกู้หนี้เพิ่มเพื่อรักษาตัวหรือคนที่เรารัก ซึ่งหนี้สินอาจหมดได้ แต่ว่า เมื่อไหร่กันหล่ะ หนี้สินเป็นสิ่งที่เกาะกินเรา ให้ไม่มีความสุข และทำให้กังวลใจ ที่ MeOmee บอกแบบนี้มิใช่ว่าให้เราเลิกใช้หนี้นะคะ แต่ว่า ให้กันเงินส่วนหนึ่ง ซึ่งให้คิดว่า เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นประจำ ให้เหมือนหนี้ก็ได้ ในการเริ่มต้นก็ยากเหมือนกันค่ะ แต่ MeOmee ก็มีวิธี ในตอนนั้น การที่อยู่ดี ๆ จะมาเก็บเงินเป็นล่ำเป็นสันมันก็ยาก เพราะเก็บเข้าบัญชี มันก็มีเรื่องที่มาใช้จ่ายอยู่ดี โชคดีที่มีคนชวนเล่นแชร์ (อันนี้ไม่แนะนำให้ทำตาม
เพราะมีความเสี่ยงเยอะ) พอดีเป็นแชร์ที่ได้รับการการันตีเพราะเค้าเล่นกันมาหลาบรอบแล้ว และพอดีขาดคน MeOmee ก็เลยเสียบซะเลย อิอิ

และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการออม (ซึ่งมีความเสี่ยงอาจถูกโกง แชร์ล้ม เจ้ามือหนี) แต่ก็นะ ผ่านมาได้ จนได้เงินมาก้อนหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นดีใจมาก ๆ เพราะ ไม่เคยเก็บเงินได้มากขนาดนั้น และมีดอกเบี้ยแชร์อีกด้วย ซึ่งการที่มีประสบการณ์เล่นแชร์คราวนั้นก็สร้างนิสัยในการเก็บออมให้กับ MeOmee ซึ่งทุกครั้งที่เงินเดือนออก ก็จะกันเงินไว้ 1 ก้อนเล็ก เพื่อการเก็บออม ซึ่งเตรียมไว้สำหรับการลงทุน ถ้า เพื่อน ๆ ผ่านการ จัดบันทึก และการเก็บออม ได้ เราก็สามารถที่จะเลือกธุรกิจสำหรับการลงทุนที่เหมาะกับเราได้ค่ะ
วันนี้เอาไว้แค่นี้ก่อน ไว้วันหลังจะมาแบ่งปันใหม่นะคะ (ยาวขนาดนี้จะมีคนอ่านมั้ยเนี่ย 555+)
Post a Comment